Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

UBND tỉnh tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và quy trình tiếp dân

24/04/2012

Ngày 19-4, tại Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thư. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Kim, hàm Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ và Nguyễn Kim Châu, Cục trưởng Cục I, Thanh tra Chính phủ. Hơn 400 đại biểu là Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã và lãnh đạo một số sở, ngành dự lớp tập huấn.

Hội nghị giới thiệu nội dung cơ bản về 2 Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo (có hiệu lực thi hành từ 1-7-2012). Theo đó, Luật Khiếu nại gồm 8 chương, 70 điều; Luật Tố cáo gồm 8 chương, 50 điều. Đồng thời nghe giới thiệu Quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thư.
Tại hội nghị, các đại biểu đi sâu phân tích, đánh giá nguyên nhân, thực trạng, kết quả và giải đáp những thắc mắc để nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, cũng như công tác tiếp dân và xử lý đơn thư.  
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các sở, ngành chức năng trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, cũng như công tác tiếp dân và xử lý đơn thư trong thời gian qua đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và xử lý đơn thư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan nhà nước và cả hệ thống chính trị. Vì vậy, trong thời gian tới, các đồng chí lãnh đạo UBND các địa phương và các sở, ngành cần quan tâm, quán triệt nội dung các Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; quan tâm giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở nhằm hạn chế vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài; rà soát lại quy trình tiếp dân, xử lý đơn thư, đặc biệt quan tâm đào tạo, bố trí đội ngũ cán bộ tiếp công dân phải có tâm, có tinh thần trách nhiệm và nghiệp vụ giỏi. Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, trên tinh thần cầu thị. Các cấp chính quyền, sở ngành cần tích cực rà soát các quyết định ở các cấp và kịp thời có văn bản kiến nghị nếu thấy không phù hợp; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật, nhất là Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo tới cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; cần tiếp tục công khai kết quả các vụ việc đã được giải quyết xong.
Hội nghị nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm thực hiện và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra và đội ngũ cán bộ tiếp công dân chuyên trách các huyện, thị, thành phố và sở, ngành. Đồng thời, trang bị cho cán bộ tiếp công dân nắm rõ được quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư từ đó nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
 
Theo Baoquangninh.com.vn

VIDEO