Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh làm việc với các cục, vụ, đơn vị về tình hình công tác tiếp công dân.

06/06/2013

Sáng ngày 05/6, tại trụ sở Thanh tra Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã làm việc với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ về tình hình công tác tiếp công dân thời gian qua.

Theo báo cáo về tình hình công tác tiếp dân công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước từ ngày 20/5 đến ngày 4/6 của Vụ Tiếp dân và xử lý đơn thư (TTCP), thực hiện Kế hoạch 934/KH-TTCP ngày 26/4 của TTCP, Trụ sở Tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã phối hợp với Tổng cục An ninh 2, An ninh thành phố Hà Nội, Công an quận Hà Đông và Công an phường Quang Trung thống nhất phương án nhằm bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, tránh diễn biến phức tạp trong thời gian Quốc hội họp. Bên cạnh đó, Vụ còn tăng cường cán bộ làm công tác tiếp dân trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII; lập danh sách các đoàn đông người, các vụ việc phức tạp, công dân nhiều lần đến Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước khiếu nại, tố cáo gửi về địa phương để kiểm tra, rà soát và có phương án giải quyết. Tính từ ngày 20/5 đến ngày 4/6, có 1.512 lượt công dân khiếu nại với 372 vụ việc (có 234 việc khiếu nại, 89 việc tố cáo, 05 phản ánh, 17 kiến nghị, và 27 việc khác) trong đó có 46 lượt đoàn đông người (thực tế có 32 đoàn, một số đoàn kéo đến Trụ sở nhiều lần, hoặc cùng một đoàn nhưng khiếu kiện nhiều nội dung) như đoàn công dân Văn Giang, Hưng Yên ngày 22/5 có 150 người, ngày 4/6 có 200 người đến Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Về tình hình khiếu kiện của các công dân nằm trong Kế hoạch 1130/KH-TTCP, trong danh sách 528 vụ việc tồn đọng kéo dài, đến nay Trụ sở đã nhận được 253 Biên bản, và 248 Thông báo chấm dứt vụ việc. Sau khi có kết quả rà soát, đến nay có 27 trường hợp công dân đã được rà soát theo Kế hoạch 1130 và có Biên bản thống nhất giải quyết hoặc có thông báo chấm dứt thụ lý vẫn tiếp tục đến Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để khiếu nại…
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Cục I, Cục II, Vụ Kế hoạch Tài chính và Tổng hợp đã báo cáo kết quả tình hình rà soát theo Kế hoạch 1130 của TTCP cũng như làm rõ nội dung các vụ việc có công dân đến đông người tại Trụ sở Tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đánh giá cao và biểu dương kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân của Trụ sở Tiếp công dân và Trung ương Đảng và Nhà nước cũng như việc các cục, vụ, đơn vị đã triển khai tương đối đồng bộ và thực hiện có hiệu quả. Tổng Thanh tra nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu nhân lực nhưng các cán bộ Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong công tác tiếp công dân thời gian qua và hy vọng, trong thời gian tới, Trụ sở sẽ tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đạt được.

Tổng Thanh tra nhận định, nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện nhiều là do một số địa phương chưa quan tâm đến nơi, đến chốn công tác tiếp dân cũng như xử lý đơn thư khiếu kiện. Có nơi, xử lý không rõ ràng, có thể nói là không đúng. Tỷ lệ dân khiếu nại sai còn quá lớn (trên 50%) mà nguyên nhân chính là do tổ chức tuyên truyền về pháp luật khiếu nại, tố cáo còn yếu. Về vấn đề này, Tổng Thanh tra chỉ đạo Vụ Tiếp dân và xử lý đơn thư khi tiếp công dân phải hướng dẫn cụ thể để người dân hiểu rõ về pháp luật, về quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia khiếu kiện.
Đối với 27 vụ việc trong tổng số các vụ việc đã có thông báo chấm dứt theo Kế hoạch 1130 công dân vẫn còn có mặt tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Tổng Thanh tra đề nghị chỉ ghi lại nội dung, không tiếp nhận hoặc thụ lý hồ sơ, yêu cầu, Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch 394 có hiệu quả; dù khó khăn vẫn phải bố trí cán bộ trực tiếp tiếp công dân đầy đủ. Các cục, vụ, đơn vị bố trí cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với địa phương trong công tác tiếp dân và ử lý đơn thư bảo đảm công dân không khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; thường xuyên nắm tình hình tại Trụ sở tiếp công dân theo dõi địa phương phụ trách để kịp thời giải quyết các vụ việc. Cục I, II, III cung cấp thông tin đầy đủ cho Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư; Vụ Kế hoạch Tài chính và Tổng hợp đôn đốc các cục, vụ thường xuyên cung cấp thông tin để Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư làm cơ sở dữ liệu trong quá trình tiếp dân tại Trụ sở. Liên quan đến đề nghị của Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư về mua sắm trang bị phục vụ công tác chuyên môn, Tổng Thanh tra đề nghị Văn phòng xem xét giải quyết sớm, bảo đảm cho công tác tiếp dân và xử lý đơn thư tại Vụ được an toàn và thông suốt. 

VIDEO