Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Tổ cải cách hành chính Thanh tra Chính phủ làm việc về chấm điểm chỉ số cải cách hành chính 2014

17/03/2015

Ngày 17/3, sau khi công tác tự chấm điểm cải cách hành chính tại các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ hoàn thành, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với tổ cải cách hành chính để nghe tổ cải cách hành chính báo cáo về việc chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của cơ quan TTCP cũng như các ý kiến khác xung quanh vấn đề này. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Văn phòng, Trung tâm Thông tin, Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp, Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức Cán bộ.

Đại diện tổ cải cách hành chính của TTCP đã báo cáo tóm tắt việc chấm điểm xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2014 của Thanh tra Chính phủ theo 07 mặt công tác gồm: Công tác chỉ đạo điều hành CCH; công tác xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ; công tác cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính.

Nhìn chung, trong năm 2014 Thanh tra Chính phủ đã chú trọng vào công tác cải cách hành chính và đạt được những kết quả hết sức khả quan. Theo đó, năm 2014 hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật của ngành đều được ban hành đúng tiến độ thời gian, đảm bảo chất lượng, kịp thời chỉnh sửa, hoặc kiến nghị ban hành mới các văn bản thay thế văn bản cũ đã lạc hậu, không còn phù hợp với các quy định hiện hành. Trên 80% các thủ tục hành chính của TTCP đã được ban hành mới, sửa đổi bổ sung thay thế các TTHC cũ không còn phù hợp đồng thời đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ và niêm yết để người dân tiện truy cập, theo dõi trong quá trình giải quyết công việc.

Về việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, hiện nay cơ quan Thanh tra Chính phủ đang xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo Thông tư 05/2013/TT-BNV của Bộ Nội vụ; xây dựng và triển khai Đề án thi tuyển Trưởng phòng Thông tin – Tư liệu – Thư viện của Viện Khoa học thanh tra.

Đối với vấn đề hiện đại hóa nền hành chính, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước, duy trì tốt công tác quản trị mạng, quản lý các thiết bị liên quan đảm bảo cho việc vận hành hệ thống thông tin phục vụ công tác điều hành và giám sát hoạt động của cơ quan. Phần mềm điều hành tác nghiệp đã được sử dụng trong các cuc, vụ, đơn vị trong cơ quan, tổ chức tốt các hội nghị truyền hình trực tuyến, duy trì hoạt động của mạng LAN của cơ quan giúp cho các đơn vị chia sẻ thông tin liên lạc và tiết kiệm thời gian; nâng cấp hoạt động của Website Thanh tra Chính phủ, hệ thống thư điện tử và tạo mới các tài khoản người dùng theo yêu cầu của các đơn vị.v.v.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào nhấn mạnh, nhìn chung công tác cải cách hành chính năm 2014 đã đạt được những kết quả khả quan, tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế khiến cho tổng điểm của Thanh tra Chính phủ chưa cao. Một số ý kiến khác tại buổi làm việc cũng tập trung phân tích nguyên nhân một số mặt công tác bị trừ điểm ví dụ như việc  xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, việc tổ chức thi tuyển vào các chức danh lãnh đạo cấp Vụ, cấp phòng chưa hoàn thiện, đồng thời việc ban hành một số kế hoạch công tác còn chậm so với quy định.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào yêu cầu tổ công tác khẩn trương hoàn thiện báo cáo theo các ý kiến đã góp ý, tiến hành rà soát lại việc chấm điểm để đảm bảo tính chính xác, khách quan.

Đào Phượng


VIDEO