Thu hồi sau thanh tra: Khó vì thiếu chế tài và cơ chế phối hợp
Bắc Giang là một trong những địa phương thực hiện tương đối tốt việc thu hồi tiền sai phạm sau thanh tra của 6 tháng đầu năm 2012. Tuy nhiên, theo ông Thân Bá Cường, Chánh Thanh tra tỉnh, thống kê từ các năm trước cho thấy, việc thu hồi tiền đạt kết quả thấp.
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho rằng, Luật Thanh tra năm 2010 đã có hiệu lực pháp luật, Nghị định 86/2011 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra có các điều khoản qui định khá rõ: Điều 5 về bảo đảm thi hành kết luận, quyết định xử lý khi thanh tra đã quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý các cấp; Điều 41 quy định yêu cầu các tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản của đối tượng; Điều 53 về trách nhiệm của đối tượng khi thực hiện kết luận thanh tra; Điều 54 quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện kết luận thanh tra; Điều 57 về việc theo dõi thực hiện kết luận thanh tra... Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành nên trưởng đoàn thanh tra, thủ trưởng cơ quan chức năng chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện có hiệu quả các quyền nêu trên.
Mới đây, Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội thảo bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tiền sau thanh tra. Những giải pháp được ưu tiên thực hiện gồm: Trưởng các phòng nghiệp vụ cần xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung làm việc cụ thể đối với từng đối tượng doanh nghiệp (DN); phân công theo dõi thường xuyên, bám sát đánh giá đúng đối tượng. Qua đó, đề ra những biện pháp tương thích như: Phối hợp với các cơ quan chức năng phong tỏa tài khoản; không cho tham gia đấu thầu; tạm ngừng sản xuất kinh doanh; ngừng cung cấp dịch vụ... để yêu cầu DN nghiêm túc thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật.
Người được giao nhiệm vụ đôn đốc, thu hồi tiền sau thanh tra hoặc trưởng đoàn thanh tra cần nắm rõ, phân loại số tiền xử lý sau thanh tra, đánh giá được khoản tiền nào có khả năng thu hồi được ngay, khoản tiền nào chưa, để có biện pháp thu hồi đạt hiệu quả; phải tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư nơi có các công trình, dự án do đối tượng bị thanh tra thi công để yêu cầu các đối tượng này thực hiện nghiêm túc các quyết định đã có hiệu lực; cần tham mưu, đề xuất cho Chủ tịch UBND tỉnh khi ban hành quyết định, kết luận xử lý sau thanh tra gắn chặt điều kiện thực hiện nghiêm quyết định, kết luận với các điều kiện tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
Ngoài ra, theo Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang, một biện pháp hiệu quả khác là cơ quan thanh tra phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức công khai thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng khi đối tượng chây ỳ, chậm nộp.
Theo báo Thanh tra
Tin tức liên quan
- Công bố các quyết định về luân chuyển, điều động, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý
- Bế giảng Khoá bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên cao cấp năm 2024
- Hội nghị tập huấn thông tin chuyên đề quý 1/2024
- Đoàn thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ thực hiện chuỗi hoạt động chào mừng Tháng thanh niên
- Khai giảng Lớp Thanh tra viên cao cấp năm 2024
- Đảng ủy Thanh tra Chính phủ công bố quyết định chỉ định bổ sung Ủy viên BCH và Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy