Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Thanh tra Quảng Ninh: Toàn ngành triển khai thực hiện 604 cuộc thanh, kiểm tra.

08/01/2013

Năm 2012 là năm có nhiều nhiệm vụ quan trọng được đặt ra, xác định rõ mục tiêu công tác cần phải thực hiện đối với ngành Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, ngay từ đầu năm toàn ngành đã tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ. Được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng với sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm cao toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác, góp phần giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2012, toàn ngành đã triển khai thực hiện 604 cuộc thanh, kiểm tra (139 cuộc thanh tra kinh tế xã hội; 465 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành). Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm với tổng số tiền 97.668.050.000 đồng, trong đó: kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 31.011.670.000 đồng, giảm trừ quyết toán và giá trị xây lắp 34.102.140.000 đồng; kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 8.518 trường hợp, với tổng số tiền 15.750.850.000 đồng; kiến nghị xử lý hành chính (phát mại hàng hóa, tịch thu tang vật) với tổng giá trị xử lý là 16.803.670.000 đồng; kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 11 tập thể và 26 cá nhân; xử lý hình sự 03 vụ, với 03 đối tượng; tước 1.360 giấy phép lái xe; xử lý 169 vụ vận chuyển động vật trái phép gia súc, gia cầm, thủy, hải sản; tịch thu 456m3 gỗ và 6.457 kg động vật rừng các loại.

Về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo: Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 5.457 lượt công dân giảm  19% so với năm 2011 (5.457/6706) đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 3.832 vụ việc tăng 18% so với năm 2011 (3.832/3.252), trong đó Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp 1.237 lượt công dân (672 vụ việc), cấp sở, huyện, xã tiếp 4.222 lượt công dân với 3.160 vụ việc. Có 167 lượt đoàn đông người, giảm 20% so với cùng kỳ (167/208) với 77 vụ việc, xuất hiện tại 08 địa phương trên địa bàn tỉnh, riêng Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh đã tiếp 41 lượt đoàn đông người.

Tổng số có 279 đơn khiếu nại với 102 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như bồi thường giải phóng mặt bằng; quản lý đất đai, nhà ở; chính sách xã hội. Tổng số có 91 đơn tố cáo với 44 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước các cấp (Cấp sở 06 vụ việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện 24 vụ việc, cấp xã 14 vụ việc).

Kết quả sau khi làm việc với Tổ công tác Thanh tra Chính phủ đã thống nhất 06 vụ việc thuộc diện khiếu kiện phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh và Thanh tra Chính phủ đã thống nhất phương án giải quyết đối với từng vụ việc.

Về công tác phòng, chống tham nhũng: Năm 2012, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu giúp Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các Sở, ban, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú

Các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra. Các cuộc thanh tra, kiểm tra được thực hiện theo đúng nội dung, chương trình kế hoạch, qua công tác thanh tra đã kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, sai phạm trong quản lý nhà nước ở các lĩnh vực: đầu tư xây dựng cơ quan, quản lý đất đai, quản lý và sử dụng tài chính ngân sách; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời chấn chỉnh, sửa đổi các chính sách chưa phù hợp với tình hình thực tế, qua đó góp phần nâng cao năng lực của các đơn vị trong công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực, góp phần hạn chế các hành vi tham nhũng xảy ra trên địa bàn.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2013 trọng tâm vào những công việc sau: Thanh tra việc quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân. Đổi mới công tác thanh tra hành chính, chủ động và linh hoạt trong triển khai các cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch; triển khai kịp thời các cuộc thanh tra đột xuất được giao; quan tâm đến việc “thanh tra lại” theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010. Đổi mới hoạt động thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực (gắn với đổi mới tổ chức cơ quan thanh tra chuyên ngành), tập trung thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn, kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành lĩnh vực quản lý và các lĩnh vực có nhiều vi phạm và dư luận đặc biệt quan tâm.

Thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ việc đông người, vượt cấp; giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, bức xúc, kéo dài, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng góp phần thực hiện tốt mục tiêu ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, nhất là việc nắm tình hình, tham mưu đề xuất thanh tra. Xây dựng kế hoạch thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng có trọng tâm, trọng điểm gắn với xử lý sau thanh tra, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài và phối hợp trong xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng.

Thanh Xuân


VIDEO