Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Ninh Thuận: Qua thanh tra phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 4 tỷ đồng

31/07/2012

6 tháng đầu năm 2012, toàn ngành Thanh tra tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành 157/258 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, đạt 61% chỉ tiêu kế hoạch, tăng 05 cuộc, bằng 103% so với cùng kỳ năm trước. Thanh tra tỉnh tiến hành 06/10 cuộc, đạt 60%; Thanh tra sở tiến hành 132/223 cuộc, đạt 59%; Thanh tra huyện, thành phố tiến hành 19/25 cuộc, đạt 76%.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm kiến nghị thu hồi về kinh tế là 4 tỷ 429 triệu đồng, 75,5 ha đất các loại, trong đó đã thu hồi 1 tỷ 786 triệu đồng (Thu ngân sách nhà nước 357 triệu đồng, thu xử phạt vi phạm hành chính 1 tỷ 429 triệu đồng) còn lại 2 tỷ 643 triệu đồng vừa kết luận xong chờ thu hồi; kiến nghị xử lý hành chính 02 tập thể, 45 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 01 vụ, 01 người và có trên 71 kiến nghị chấn chỉnh. Ngoài ra, toàn ngành đã tiến hành và kết thúc 13 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và PCTN tại 16 đơn vị (Thanh tra tỉnh tiến hành 02 cuộc, tại 05 đơn vị). Qua thanh tra, đã có 53 kiến nghị chấn chỉnh tồn tại, thiếu sót trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, PCTN của các đơn vị. 

 

Phú Yên Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ngay từ cơ sởTrong 6 tháng đầu năm 2012, tình hình khiếu nại trên địa bàn tỉnh Phú Yên có tăng về số lượng, nhưng không nhiều, chưa có những diễn biến phức tạp, ít vụ việc khiếu nại gay gắt, đông người. Chủ yếu vẫn là các khiếu nại về lĩnh vực đất đai, đền bù giải tỏa và chế độ chính sách vẫn chiếm tỷ lệ khá cao.

Cụ thể, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiếp được 1.020 lượt công dân, tăng 45,29% so cùng kỳ năm trước, trong đó có 02 đoàn đông người thuộc UBND huyện Sơn Hòa. Trong đó, Lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh được 45 lượt công dân; Thanh tra tỉnh tiếp được 10 lượt, không có lượt nào đông người. Còn lại các cơ quan, ban, ngành; xã, phường, thị trấn đã tiếp được 965 lượt. Nội dung qua tiếp công dân chủ yếu là các tranh chấp, khiếu nại về đất đai, đền bù giải tỏa; tranh chấp về các lĩnh vực dân sự, tư pháp; các khiếu nại, thắc mắc về chế độ chính sách. Qua nội dung trình bày của công dân, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Đối với các trường hợp không thuộc thẩm quyền thì giải thích pháp luật, hướng dẫn công dân đến cơ quan thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Riêng những trường hợp tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, sau mỗi đợt tiếp dân, UBND tỉnh đều có thông báo yêu cầu các cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể, báo cáo kết quả cho chủ tịch UBND tỉnh.
 
Các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận 888 đơn khiếu nại, tăng 16,2% so cùng kỳ năm trước. Nội dung khiếu nại chủ yếu về các lĩnh vực đất đai, đền bù giải toả (thu hồi đất nhưng giải quyết bồi thường không thỏa đáng, đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai, khiếu nại trong công tác quản lý đất đai…); các khiếu nại, thắc mắc về chế độ chính sách (lao động, thương binh, chính sách người có công, bảo hiểm xã hội); xem xét can thiệp trong lĩnh vực tư pháp (thi hành án, việc xét xử chưa đảm bảo công bằng…). Trong đó:  Đơn thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý hành chính: 389 đơn, đã giải quyết xong 321 đơn, đạt tỉ lệ 82,51%, còn lại 68 đơn, các cơ quan, đơn vị đang xem xét trong thời hạn Luật định. Các cơ quan trong tỉnh đã nhận được 70 đơn tố cáo, tăng 22,85% so cùng kỳ năm trước. Nội dung tố cáo chủ yếu về các hành vi làm sai nguyên tắc; lợi dụng chức vụ quyền hạn. Trong đó, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý hành chính là 31 trường hợp. Các cơ quan hành chính đã giải quyết xong 26 trường hợp, còn lại 05 trường hợp đang được các cơ quan giải quyết trong thời gian Luật định.
 

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã trả lại cho công dân 101,311 triệu đồng; phục hồi quyền lợi cho 09 trường hợp; chuyển 01 vụ tố cáo sang cơ quan điều tra (vụ bà Từ Thị Mai - xã Xuân Quang 2 – huyện Đồng Xuân). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy khiếu nại, tố cáo sai hoàn toàn chiếm tỷ lệ khá cao, nguyên nhân chủ yếu do công tác tuyên truyền pháp luật chưa được sâu rộng, một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ chính sách, pháp luật của Nhà nước nên khiếu kiện không có căn cứ. Mặt khác, cũng có trường hợp tuy hiểu rõ việc khiếu nại, tố cáo là không đúng, nhưng vẫn cố tình khiếu kiện trong khi pháp luật hiện chưa có chế tài cụ thể để xử lý các trường hợp này.

Trước tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng, Lãnh đạo các địa phương trong tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực triển khai tốt công tác vận động tuyên truyền, phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở theo phương châm giải quyết dứt điểm ngay từ bước đầu, tránh để sự việc dây dưa tiếp khiếu, vượt cấp, dễ trở thành điểm nóng trên địa bàn. Trong tổng số 321 trường hợp giải quyết khiếu nại của tỉnh đã có 32 trường hợp đương sự tự nguyện rút đơn trong quá trình giải quyết, 65 trường hợp giải quyết thông qua hòa giải.

 

Đăng Khoa


VIDEO