Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Hội nghị về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC phục vụ ĐH Đảng (khu vực phía Nam)

22/12/2015

Đồng Nai, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban 10 tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn chủ trì hội nghị. Đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng Cục An ninh (Bộ Công an), lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ và các cơ quan, đơn vị, sở, ban ngành cùng tham dự.

Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại hội nghị cho thấy, trong 09 tháng đầu năm 2015, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tiếp 87.079 lượt người, 704 đoàn đông người (so với năm 2014, không tăng về lượt người và giảm 3% lượt đoàn đông người). Hầu hết lãnh đạo tỉnh, thành phố đã trực tiếp tiếp công dân theo quy định với 19.667 lượt người, 216 lượt đoàn đông người. Các địa phương đã tiếp nhận 37.592 đơn thư các loại, trong đó có 21.660 đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 8,6%) với 10.758 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (giảm 8,4%). Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, các tỉnh thành phía Nam đã giải quyết 8.567/10.727 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 80%); kiến nghị thu hồi cho nhà nước 1,466 tỷ đồng; 5,9 ha đất; trả lại cho tập thể, công dân 21,845 tỷ đồng, 6,5 ha đất; bảo vệ quyền lợi cho 463 người; kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 200 người (đã xử lý 29 người); chuyển cơ quan điều tra 02 vụ.

Bên cạnh đó, các địa phương đã tiến hành 329 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 546 cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát hiện 91 đơn vị có vi phạm; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 56 tổ chức,75 cá nhân; xử lý hành chính 01 tổ chức, 13 cá nhân; kiểm tra việc thực hiện 151 kết luận thanh tra trách nhiệm và quyết định xử lý sau thanh tra trách nhiệm; kiểm điểm trách nhiệm của 74 tổ chức, 85 cá nhân, đã xử lý hành chính đối với 01 tổ chức và 06 cá nhân.

Phát biểu tham luận, đại diện lãnh đạo các tỉnh và các đại biểu nhất trí với đánh giá về tình hình, nguyên nhân và phương hướng, giải pháp trong thời gian tới, đồng thời phân tích, bổ sung một số nguyên nhân đối với tình hình khiếu, tố cáo hiện nay như: một số cơ chế, chính sách pháp luật chưa được hoàn thiện, thiếu đồng bộ, còn nhiều quy định chưa phù hợp với thực tiễn nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung; chính sách, pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất có nhiều thay đổi; sự thiếu thống nhất về quan điểm giải quyết vụ việc giữa các cơ quan chức năng; trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tốt…

Đề xuất một số kiến nghị, giải pháp trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng cần phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt cấp cơ sở phải nắm rõ các vụ việc thuộc địa bàn quản lý để tham mưu, giải quyết dứt điểm ngay từ đầu; tăng cường lực lượng cho bộ phận tiếp dân và nâng cao năng lực cho bộ phận này thông qua các các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Thanh tra Chính phủ tổ chức; tăng cường phối hợp giữa TTCP, các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp; tăng cường trao đổi thông tin giữa Trung ương và địa phương; xây dựng nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KNTC…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đánh giá công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC năm 2015 tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, được các cấp, các ngành tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả, góp phần ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt đại hội đảng bộ các cấp; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định... Tuy nhiên, một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc tiếp công dân định kỳ; xử lý đơn thư còn sai sót; tỷ lệ giải quyết còn thấp hơn cùng kỳ năm 2014, chất lượng chưa cao; việc tuyên truyền, vận động, hòa giải tại cơ sở có nơi chưa quan tâm đúng mức; tổ chức thực hiện quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật có khi còn chậm…
Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm tuyên truyền pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tổ chức tốt tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tăng cường đối thoại, hòa giải, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính; nâng cao trách nhiệm của các cấp có thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; khẩn trương thực hiện dứt điểm các vụ việc đã có phương án thống nhất sau khi rà soát; các vụ việc đã có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kết luận của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; nâng cao chất lượng ra quyết định; thực hiện quyết định có hiệu lực pháp luật gắn với công tác tuyên truyền; tăng cường thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về  tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại các địa phương; hoàn thiện, sớm đưa vào sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KN, TC... Sau hội nghị, các địa phương xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức triển khai, phối hợp cụ thể, chặt chẽ, hiệu quảcông táctiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016. Về phía Thanh tra Chính phủ, giao Cục III và Ban TCDTW phía Nam hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai thực hiện./.

VIDEO