Hội nghị triển khai công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015
Ngày 31/3, tại tỉnh Hà Nam, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đồng chủ trì Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015. Tham dự Hội nghị còn có Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông; các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Nguyễn Đức Hạnh, Nguyễn Chiến Bình, Lê Thị Thủy; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra TW, Ban Nội chính TW, Ban Dân vận TW, Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện, Ủy ban TW MTTQVN; đại diện lãnh đạo tỉnh, Thanh tra tỉnh, sở Tài nguyên và Môi trường, Ban tiếp công dân các tỉnh phía Bắc từ Quảng Bình trở ra
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cho biết, nhìn chung trong năm 2014, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, nhất là từ sau khi Luật Tiếp công dân được Quốc hội thông qua và Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; các bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm hơn đến việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp dân; từng bước gắn tiếp dân với xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hầu hết các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; việc phối hợp bố trí trụ sở tiếp công dân, xây dựng bộ máy tổ chức, giải quyết chế độ, chính sách và đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ tiếp dân được chú trọng. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có tiến bộ; việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo tốt hơn năm trước. Tuy nhiên, theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, việc triển khai Luật tiếp công dân ở một số địa phương còn chậm, lúng túng; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân chưa cao; vẫn còn một số địa phương, bộ, ngành lãnh đạo chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác tiếp công dân; xử lý đơn thư còn vi phạm về trình tự, thủ tục, thời gian, hiện tượng chồng chéo, sai sót trong công tác xử lý đơn thư vẫn còn. Tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp lên Trung ương có xu hướng tăng. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế nhất định, tỷ lệ tiếp khiếu còn cao.
Phó chủ tịch UBND TP Hải Phóng Nguyễn Xuân Bình và Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại Hội nghịPhát biểu tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố đều nhất trí với đánh giá của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua cũng như kế hoạch và các giải pháp trong năm 2015. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, trước đây việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hà Nội không cao, thời hạn một số vụ việc để quá lâu so với quy định; khi có Luật Tiếp công dân Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm của các cơ quan nên năm 2014 các vụ việc tồn đọng ở cơ sở, Thành phố đã được giải quyết một cách hiệu quả, những vụ việc mới phát sinh không nhiều; thành phố đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề cao vai trò cán bộ trực tiếp tiếp công dân... Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển, năm 2014 số vụ khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm nhưng khiếu nại, tố cáo đông người tăng, diễn biến phức tạp, đặc biệt khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn chưa giảm, riêng với Bộ Tài nguyên thì 98% khiếu nại, tố cáo về đất đai, tập trung ở chính sách đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng,...Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh, thời gian tới các địa phương phải tăng cường thanh tra trách nhiệm bởi vì trong quản lý nhà nước cũng còn nhiều sai sót; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu; trên lĩnh vực đất đai chủ yếu phát sinh từ cấp huyện nhưng cấp này lực lượng rất mỏng, yếu về số lượng và trình độ, qua theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường thấy nhiều khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện đều phải đưa lên cấp tỉnh để giải quyết vì vậy phải tăng cường, củng cố tập trung giải quyết ngay từ cấp huyện cho tốt; tăng cường công tác đối thoại và hòa giải từ thực tiễn các vụ việc tồn đọng, kéo dài một số vụ việc sau khi tổ chức đối thoại giải quyết rất thành công.
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu kết luận
Tin tức liên quan
- Thanh tra Chính phủ làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ về công tác bảo mật, an toàn thông tin
- Công bố các quyết định về luân chuyển, điều động, bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý
- Bế giảng Khoá bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên cao cấp năm 2024
- Hội nghị tập huấn thông tin chuyên đề quý 1/2024
- Đoàn thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ thực hiện chuỗi hoạt động chào mừng Tháng thanh niên
- Khai giảng Lớp Thanh tra viên cao cấp năm 2024