Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Hội nghị triển khai công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015

01/04/2015

Ngày 31/3, tại tỉnh Hà Nam, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đồng chủ trì Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2015. Tham dự Hội nghị còn có Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông; các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ: Nguyễn Đức Hạnh, Nguyễn Chiến Bình, Lê Thị Thủy; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra TW, Ban Nội chính TW, Ban Dân vận TW, Ủy ban Pháp luật, Ban Dân nguyện, Ủy ban TW MTTQVN; đại diện lãnh đạo tỉnh, Thanh tra tỉnh, sở Tài nguyên và Môi trường, Ban tiếp công dân các tỉnh phía Bắc từ Quảng Bình trở ra​

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh báo cáo đánh giá công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại Hội nghị.Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh báo cáo đánh giá công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cho biết, nhìn chung trong năm 2014, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, nhất là từ sau khi Luật Tiếp công dân được Quốc hội thông qua và Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; các bộ, ngành, địa phương ngày càng quan tâm hơn đến việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp dân; từng bước gắn tiếp dân với xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hầu hết các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; việc phối hợp bố trí trụ sở tiếp công dân, xây dựng bộ máy tổ chức, giải quyết chế độ, chính sách và đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ tiếp dân được chú trọng. Việc theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn có tiến bộ; việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo tốt hơn năm trước. Tuy nhiên, theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, việc triển khai Luật tiếp công dân ở một số địa phương còn chậm, lúng túng; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân chưa cao; vẫn còn một số địa phương, bộ, ngành lãnh đạo chưa quan tâm thỏa đáng đến công tác tiếp công dân; xử lý đơn thư còn vi phạm về trình tự, thủ tục, thời gian, hiện tượng chồng chéo, sai sót trong công tác xử lý đơn thư vẫn còn. Tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp lên Trung ương có xu hướng tăng. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế nhất định, tỷ lệ tiếp khiếu còn cao.

Phó chủ tịch UBND TP Hải Phóng Nguyễn Xuân Bình và Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại Hội nghịPhó chủ tịch UBND TP Hải Phóng Nguyễn Xuân Bình và Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại Hội nghịPhát biểu tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố đều nhất trí với đánh giá của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua cũng như kế hoạch và các giải pháp trong năm 2015. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, trước đây việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hà Nội không cao, thời hạn một số vụ việc để quá lâu so với quy định; khi có Luật Tiếp công dân Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt, gắn trách nhiệm của các cơ quan nên năm 2014 các vụ việc tồn đọng ở cơ sở, Thành phố đã được giải quyết một cách hiệu quả, những vụ việc mới phát sinh không nhiều; thành phố đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đề cao vai trò cán bộ trực tiếp tiếp công dân... Còn theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển, năm 2014 số vụ khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm nhưng khiếu nại, tố cáo đông người tăng, diễn biến phức tạp, đặc biệt khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn chưa giảm, riêng với Bộ Tài nguyên thì 98% khiếu nại, tố cáo về đất đai, tập trung ở chính sách đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng,...Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh, thời gian tới các địa phương phải tăng cường thanh tra trách nhiệm bởi vì trong quản lý nhà nước cũng còn nhiều sai sót; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu; trên lĩnh vực đất đai chủ yếu phát sinh từ cấp huyện nhưng cấp này lực lượng rất mỏng, yếu về số lượng và trình độ, qua theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường thấy nhiều khiếu nại, tố cáo ở cấp huyện đều phải đưa lên cấp tỉnh để giải quyết vì vậy phải tăng cường, củng cố tập trung giải quyết ngay từ cấp huyện cho tốt; tăng cường công tác đối thoại và hòa giải từ thực tiễn các vụ việc tồn đọng, kéo dài một số vụ việc sau khi tổ chức đối thoại giải quyết rất thành công.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu kết luậnTổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu kết luận

Kết luận Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho rằng, năm 2014 các bộ, ngành, địa phương đã quyết tâm, tập trung cao giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm soát được khiếu nại, tố cáo; quan tâm trách nhiệm người đứng đầu, nhiều ngành, nhiều địa phương lãnh đạo trực tiếp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan tâm rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp; phối hợp tiếp công dân tốt tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh, năm 2015 có nhiều sự kiện chính trị khả năng phát sinh khiếu nại, tố cáo nhiều nên các cấp, các ngành cần theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và chủ động, kịp thời gải quyết ngay từ khi mới phát sinh; tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 39 của Quốc hội, Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh. Chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp, giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở đã ký kết giữa cơ quan. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đôn đốc, thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, khiếu nại, tố cáo; kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo; đối với thủ trưởng các cơ quan hành chính Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị phải coi trọng và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong đó phải tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Tăng cường tiếp công dân nhưng phải gắn với đối thoại, hướng dẫn cho người dân.Đặc biệt, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng đề nghị Ban Nội chính Trung ương chủ trì phối hợp với Ủy ban Kiểm tra trung ương, Thanh tra Chính phủ tổ chức các đoàn kiểm tra các tỉnh ủy, thành ủy, Ban cán sự đảng một số Bộ, ngành Trung ương trong việc  thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị./.

VIDEO