Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Hội nghị giao ban về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

10/12/2015

Sáng ngày 10/12/2015, tại Bắc Ninh, TTCP đã tổ chức Hội nghị giao ban 25 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cũng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành và lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc cùng tham dự.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2015 tiếp tục có xu hướng giảm so với năm 2014 cả về số vụ việc và số đoàn đông người, nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là đối với các đoàn đông người, vượt cấp. Các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã tiếp 85.144 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 1.552 đoàn đông người; tiếp nhận, xử lý 10.367 đơn khiếu nại, tố cáo, qua đó xác định có 5.913 vụ việc thuộc thẩm quyền. Các địa phương trong khu vực đã giải quyết 4.820/5.913 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 81,5%; kiến nghị thu hồi cho nhà nước và trả lại cho tập thể, công dân 17,2 tỷ đồng, 3,4 ha đất; bảo vệ quyền lợi cho 741 công dân; kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 134 người, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ với 7 đối tượng. Bên cạnh đó, các địa phương khu vực miền Bắc đã chủ động kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm 137/186 vụ việc, đạt 74%. Các địa phương trong khu vực đã tiến hành 194 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 423 cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát hiện 75 đơn vị có vi phạm; kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 78 tổ chức 6 cá nhân; kiểm tra việc thực hiện 51 kết luận thanh tra trách nhiệm và quyết định xử lý trách nhiệm; kiểm điểm trách nhiệm của 42 tổ chức, 2 cá nhân.

Nhìn chung, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành tập trung triển khai, phục vụ có hiệu quả các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2015.Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm và đạt nhiều kết quả; mô hình tổ chức tiếp công dân theo Luật tiếp công dân đã cơ bản được triển khai đồng bộ; ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên rõ rệt. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được tập trung giải quyết ngay tại cơ sở, hạn chế việc công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tham mưu, tổng hợp tiếp tục được quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn tồn tại một số mặt hạn chế như: Một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ; chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số địa phương còn thấp, tập trung chủ yếu ở cấp huyện; hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao;…

Phát biểu tham luận, đa số đại biểu đều nhất trí cao với những nội dung được nêu trong báo cáo. Bên cạnh đó, các đại biểu đã đề xuất một số kiến nghị, giải pháp trong thời gian tới đã được Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh tổng kết như: cần thường xuyên chỉ đạo, nắm bắt chặt chẽ các vụ việc tồn đọng, kéo dài, có sự trao đổi phối hợp tích cực, hiệu quả hơn nữa trong việc cung cấp chia sẻ thông tin và phương pháp xử lý giữa các cơ quan, bộ, ban, ngành, địa phương; cần tăng cường phổ biến pháp luật bằng nhiều phương pháp, hình thức có hiệu quả hơn; nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KN, TC trên cơ sở nâng cao chất lượng cán bộ tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại cơ sở; tăng cường hơn nữa biện pháp bảo vệ an toàn tại trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương; chú trọng công tác quản lý kinh tế xã hội ở các địa phương một cách hiệu quả, đúng pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh biểu dương những thành tích đã đạt được trong công tác tiếp công dân trong thời gian qua. Cụ thể, công tác tiếp công dân đã được tổ chức thường xuyên, định kỳ có nhiều tiến bộ gắn với đối thoại giải quyết theo thẩm quyền; trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phối hợp, xử lý, giải quyết các vụ việc KN, TC được nâng cao; tình hình an ninh chính trị được đảm bảo ổn định phục vụ Đại hội Đảng các cấp. Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh trong thời gian tới, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm các cấp, các ngành trong vai trò tham mưu cho các cơ quan thanh tra, tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, gắn với đối thoại trực tiếp; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết KN, TC đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành chức năng của Trung ương đã có chỉ chỉ đạo giải quyết; tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết KN, TC và công tác tuyên truyền pháp luật về KN, TC, chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cụ thể trong thời gian tới./.

VIDEO