Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Giao ban công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực Miền Nam

30/11/2015

Ngày 27/11/2015 tại TP. Cần Thơ, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã chủ trì Hội nghị giao ban về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII khu vực 10 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long. Tham gia hội nghị có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cùng đại diện lãnh đạo 10 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Hội nghị này là một trong nhiều giải pháp để tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ với các địa phương, các Bộ ngành trong thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII theo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ. Những thông tin từ hội nghị này là cơ sở để Thanh tra Chính phủ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo về đường hướng giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, cùng các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, hạn chế tiếp khiếu vượt cấp.
Báo cáo tóm tắt về tình hình khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng cho biết: Hàng loạt vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm hoặc giải quyết theo thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp khiếu đông người. Có đến 128 vụ việc thuộc thẩm quyền địa phương vẫn chưa được giải quyết, còn hàng chục vụ việc đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ nhưng địa phương vẫn chưa thực hiện xong. 
Một số địa phương chưa chú trọng công tác tiếp công dân, chưa có cơ chế phù hợp trong giải quyết khiếu nại từ cơ sở, gây tâm lý bức xúc cho công dân. Tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2015 tiếp tục có xu hướng giảm so với năm 2014 cả về số vụ việc và số đoàn đông người, nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là đối với các đoàn đông người, vượt cấp.
Có đoàn lên đến hàng trăm người với thái độ bức xúc, gay gắt, nhiều lần tập trung vượt cấp lên Trung ương lưu trú dài ngày để khiếu kiện, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán, trong những ngày diễn ra sự kiện chính trị của đất nước, trong đó nhiều vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tạo thành điểm nóng. 
Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, bức xúc chủ yếu là về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội, xây dựng chợ, trung tâm thương mại; đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai; tố cáo cán bộ có biểu hiện tham nhũng, làm trái quy định của nhà nước; việc thực hiện các chính sách ưu đãi, chính sách về an sinh xã hội và các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp liên quan đến tôn giáo… 
Nhiều trường hợp từ nội dung khiếu nại quyết định hành chính, bản án có hiệu lực pháp luật đã chuyển sang tố cáo cán bộ thụ lý đơn. Qua báo cáo và phân tích từ kết quả giải quyết cho thấy có khoảng 84,3% trường hợp khiếu nại sai và 88% tố cáo sai. Điều này cho thấy còn không ít bất cập trong quá trình giải quyết, đặc biệt là nhận thức và hiểu biết pháp luật của công dân còn có hạn chế.
Dưới sự điều hành của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, đã có nhiều ý kiến tại hội nghị về các vấn đề phát sinh liên quan đến nhiệm vụ tiếp công dân của Chủ tịch UBND các cấp, sự tham gia của Mặt trân Tổ quốc và đoàn thể trong tiếp công dân, đối thoại, giải quyết tại cơ sở, cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thực tiễn, chính sách hỗ trợ cho công dân tại các địa phương có nhiều vụ việc kéo dài, chế độ và chính sách cho cán bộ tiếp công dân.
 
Kết luận hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định: Thời gian tới là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, do đó dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn có những diễn biến phức tạp; khiếu kiện đông người tại một số địa phương tiềm ẩn nhiều điểm nóng. Các địa phương phải theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và chủ động giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Về giải pháp cụ thể, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh yêu cầu các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Cục trưởng Cục III, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục phối hợp với các địa phương để thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ sau:
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm từ nay đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tạo sự chuyển biến hơn nữa trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của người đứng đầu; nhanh chóng chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong thời gian qua, quan tâm đến quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; công khai, minh bạch quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo quy định, nhất là quy hoạch thực hiện các dự án, công tác đầu tư xây dựng… nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh; ngay sau hội nghị này, Chủ tịch UBND 10 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng theo Kế hoạch 1130 và 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng của Trung ương đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết; tăng cường phối hợp giữa Ban Tiếp công dân và các cơ quan khác của Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp tập trung đông người tại trung tâm TP.Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội trước và trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; chú ý nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý về tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, chú trọng các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo và trả lời đầy đủ các chất vấn của Đại biểu Quốc hội, cũng như kiến nghị của cử tri cả nước.
 

VIDEO