Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Chương trình Poscis tạo bước thay đổi có tính chiến lược với Trường Cán bộ Thanh tra

02/11/2012

Đánh giá giữa giai đoạn Chương trình “Tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra đến năm 2014” (Poscis) diễn ra hồi tháng 8/2012 các chuyên gia tư vấn đã để xuất “việc rà soát lại toàn bộ các hoạt động và đầu ra của Chương trình sẽ cho phép một cách tiếp cận toàn diện để xem xét toàn bộ các thay đổi, các tác động của việc thay đổi và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa ra các quyết định nhằm đạt được mục tiêu đề ra”. Bên cạnh đó Tư vấn Chương trình cũng đề xuất việc sửa đổi các đầu ra và hoạt động. Như vậy việc điều chỉnh các hoạt động và đầu ra đối với Chương trình là rất cần thiết và đã có định hướng cụ thể.

Theo đó, Trường Cán bộ Thanh tra (CBTT) là một Tiểu Dự án hợp phần nằm trong Dự án hợp phần của TTCP cũng nằm trong sự rà soát và điều chỉnh sau thời gian tạm dừng trong năm 2011. Sự trở lại của Tiểu Dự án hợp phần trường CBTT mang ấn tượng và có tính chiến lược. Sự trở lại đó đánh giá  những nỗ lực của Ban Giám hiệu nhà trường cũng như sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong nhà trường và vượt qua sự ảnh hưởng không tốt đối với quá trình triển khai thực hiện toàn bộ Chương trình.
 

Chương trình Poscis đã giúp Trường CBTT có những thay đổi mang tính chiến lược trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bởi vì: Sau khi được sự hỗ trợ về kinh phí từ Chương trình, Trường CBTT đã xây dựng mô hình kết hợp giữa nghiên cứu và đào tạo, bồi dưỡng cho ngành Thanh tra; xây dựng khung chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thanh tra về nghiệp vụ thanh tra thí điểm và áp dụng. Qua đó, Trường CBTT đã xác định được mô hình bồi dưỡng, đào tạo mới phù hợp với thực tế công việc và giảng viên có thêm kiến thức cũng như phương pháp giảng dạy. Từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thanh tra về phần nghiệp vụ. Đồng thời, hỗ trợ tích cực cho bước đột phá của nhà trường trong công tác phát triển giảng viên.

 

Trong năm 2012 với các hoạt động được hỗ trợ  thuộc đầu ra 5.8 và đầu ra 5.5 của Dự án mà Nhà trường cam kết hoàn thành các công việc thuộc hoạt động 5.5.1; 5.5.2; 5.5.6; 5.5.7; 5.5.8 cụ thể đó là: phương pháp giảng dạy hiện đại; xây dựng bài tập tình huống và giảng dạy bằng bài tập tình huống; đổi mới khung chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ thanh tra cho 3 đối tượng: thanh tra viên chính, thanh tra viên cao cấp, công chức làm công tác thanh tra chuyên ngành.

 

Đến tháng 9/2012 Nhà trường đã hoàn thành đầu ra 5.8 và 2 hoạt động 5.5.1 và 5.5.2 của đầu ra 5.5. Cụ thể, Ban Giám hiệu Trường CBTT đã phối hợp với trường Đại học Kinh tế Quốc dân mở khóa học đặc biệt với 2 lớp: phương pháp giảng dạy hiện đại; xây dựng bài tập tình huống và giảng dạy bằng bài tập tình huống, khóa học diễn ra từ ngày 27 – 31/8/2012). Khóa học do 2 chuyên gia nổi tiếng: Ths. Daniel và TS. Tôn Quang Cường giảng dạy với 50 học viên là cán bộ, giảng viên trường CBTT đã có thời gian công tác ở trường ít nhất là 1 năm và nhiều nhất là 30 năm, có trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên.
 
 
 
Đối với 03 hoạt động còn lại của đầu ra 5.5, Nhà trường đang tiếp tục triển khai. Ông Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định, Nhà trường sẽ cố gắng huy động lực lượng để hoàn thành theo đúng cam kết với các nhà tài trợ. Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, tháng 9/2012, Trường Cán bộ Thanh tra phối hợp với Công ty CP tư vấn và phát triển quản lý McaD đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Dự thảo cập nhật khung chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ thanh tra cho 3 đối tượng: thanh tra viên chính, thanh tra viên cao cấp, công chức làm công tác thanh tra chuyên ngành. Qua các ý kiến đóng góp của đại biểu tại Hội thảo, Ban soạn thảo đã xây dựng đề cương và nội dung chi tiết của đề cương, sau đó biên tập phù hợp với Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo nhằm khắc phục những hạn chế của chương trình cũ, tăng cường trao đổi thảo luận và đi thực tế cơ sở, phát triển kỹ năng, nghiệp vụ thanh tra. Nhằm mục đích nâng cao chất lượng giảng viên, và từng bước hoàn thiện mô hình đào tạo mới đó là mô hình Học viện Thanh tra. Đồng thời Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: Việc triển khai 3 hoạt động từ nay đến cuối năm gặp nhiều khó khăn như: thời gian ngắn, khối lượng công việc nhiều, đặc biệt, kiến thức về công chức làm thanh tra chuyên ngành rộng liên quan đến các bộ, ngành, kinh phí hạn hẹp, công tác biên soạn viết tài liệu đòi hỏi người viết phải ở tầm chuyên gia, có kinh nghiệm trong hoạt động của ngành Thanh tra.
 

Nhận thức rõ những khó khăn và để giải quyết khó khăn đó, Nhà trường đã thành lập một Ban để thực hiện dự án này, trực tiếp tham gia là Hiệu trưởng, Hiệu phó và cán bộ đầu mối các phòng, khoa. Quá trình biên soạn tài liệu, Nhà trường tận dụng lực lượng giảng viên và cán bộ cả 3 khoa. Trong đó, Khoa Đại cương – Chương trình Thanh tra viên cao cấp; Khoa Nghiệp vụ thanh tra - Chương trình Thanh tra viên chính; Khoa Nghiệp vụ Khiếu nại tố cáo – Chương trình Công chức làm công tác thanh tra.

 

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và tiến độ hoàn thành 3 hoạt động của đầu ra 5.5 trong năm 2012 của dự án, lãnh đạo Trường CBTT mong muốn có nhiều hơn nữa sự trao đổi thông tin cũng như phối hợp giữa nhà trường và Ban Quản lý dự án, khắc phục hạn chế lớn nhất trong thời gian qua giữa các dự án hợp phần trong đó, vai trò điều phối, chia sẻ thông tin của Ban Quản lý các dự án là rất quan trọng, nhằm kết nối các mục tiêu của Chương trình, chia sẻ những kinh nghiệm giữa các hợp phần trong toàn ngành Thanh tra.

 

 

Khẳng định sẽ huy động toàn lực lượng để tích cực hoàn thành các phần việc theo đúng tiến độ cam kết với Ban quản lý Dự án Poscis trong năm 2012, Trường CBTT mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Dự án Poscis về cơ sở vật chất, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cán bộ giảng dạy và chất lượng đào tạo của Nhà trường. Đồng thời, đề xuất điều chỉnh một số hoạt động trong năm 2013-2014  đó là: Giao cho Trường CBTT thực hiện đầu ra 5.6 (Đội ngũ cán bộ giảng dạy của Nhà trường được đào tạo trong nước và nước ngoài; tiếp tục giao Nhà trường triển khai các hoạt động thuộc đầu ra 5.5 (từ hoạt động 5.5.9 đến 5.5.15). Bên cạnh đó hỗ trợ Nhà trường trong việc Xây dựng Chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng. Hỗ trợ về cơ sở vật chất như: 1 lớp học hiện đại; 1 phòng máy vi tính phục vụ công tác đào các kỹ năng; 1 phòng thư viện và một số cơ sở vật chất khác cũng như hỗ trợ nhu cầu nguồn vốn cho năm 2013 và 2014 mà Nhà trường đã điều chỉnh và xây dựng theo Văn kiện gửi BQL Dự án Poscis./.

 

Thanh Loan


VIDEO