Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước

03/03/2015

Ngày 3/3, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội. Tham dự buổi làm việc có Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng Ban Tiếp dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; đại diện lãnh đạo một số cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ.

Báo cáo về tình hình tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương trong năm 2014 và phương hướng công tác trong năm 2015, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, năm 2014, Trụ sở tiếp công dân TƯ đã tiếp 40.876 lượt người tăng 68,5% so với năm 2013, đến trình bày 8.447 vụ việc, tăng 46,34%, trong đó khiếu nại 5.201 việc, tố cáo 2.026 việc, kiến nghị 338 việc, phản ảnh 71 việc; có 649 lượt đoàn đông người, giảm 3,3%. Năm 2014, Ban Tiếp công dân đã tiếp nhận 19.319 đơn, tăng 14,4% so với năm 2013, đã xử lý 18.939 đơn. Tính đến chiều ngày 15/2/2015 (tức 28 Tết), Ban Tiếp công dân Trung ương đã vận động, hỗ trợ được 117 lượt công dân trở về địa phương ăn Tết, không còn công dân nào lưu trú tại Trụ sở tiếp công dân TƯ.

Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp và chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc khóa XII, Trụ sở Tiếp công dân TƯ dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân các địa phương sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt chú ý đến các lĩnh vực tố cáo cán bộ, công chức, khiếu nại liên quan đến tôn giáo, chuyển đổi mô hình quản lý chợ,… Do vậy, năm 2015, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã xây dựng kế hoạch nhằm triển khai, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc khóa XII; duy trì thường xuyên, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; phối hợp với các cơ quan chức năng giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn tuyệt đối phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các văn bản triển khai các quy định của Luật Tiếp công dân, tạo hành lang pháp lý thống nhất. Bên cạnh đó, Trụ sở Tiếp công dân cũng tập trung củng cố, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác tham mưu thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư gắn với nâng cao hiệu quả của việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tăng cường theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền; đề xuất kế hoạch thực hiện chương trình phối hợp giám sát, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo ở cơ sở giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; đề xuất một số vụ việc để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thanh tra Chính phủ thực hiện giám sát theo kế hoạch, tập trung vào các lĩnh vực có khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được xã hội quan tâm.

Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, khiếu nại tố cáo năm 2014 chủ yếu liên quan đến đất đai, chuyển đổi mô hình chợ, những vụ khiếu kiện đất đai do lịch sử để lại. Cùng với đó là những dự án đất đai mới mà quyền lợi của công dân chưa được giải quyết thỏa đáng. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng giải quyết KNTC phải thay đổi về chất chứ không phải về lượng. Theo đó, một số giải pháp được đưa ra là lịch tiếp dân phải được duy trì; quy trình tiếp dân phải đúng, không chỉ đơn thuần là chuyển đơn thư; tiếp dân xong thì phải thông báo kết quả giải quyết. Hiện nay các cơ quan đang xây dựng quy chế phối hợp để bảo đảm trật tự và an toàn cho người dân tại những nơi có trụ sở tiếp dân.

Tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh, năm 2014 là năm đầu tiên thực hiện Luật tiếp công dân. Do đó, công tác tiếp công dân đã có chuyển biến mới, việc giải quyết KNTC có nhiều kết quả, việc tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp, bộ máy được kiện toàn, nhiều đồng chí đứng đầu bộ ngành Trung ương đã thực hiện tiếp dân định kỳ.

Phát biểu kết thúc chỉ đạo tại buổi làm việc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của Thanh tra Chính phủ, trong đó có Ban tiếp công dân Trung ương đã nỗ lực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong những năm qua và đặc biệt là năm 2014 khi Luật tiếp công dân có hiệu lực. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân, trong đó có công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc khóa XII, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan cần tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; bàn biện pháp giảm số lượt người, đoàn đông người đến Trụ sở tiếp dân Trung ương; đề xuất các vụ việc thuộc các lĩnh vực có khiếu nại, tố cáo đông người, được xã hội quan tâm để thực hiện giám sát theo kế hoạch. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, năm 2015, Chính phủ quan tâm đặc biệt đến vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu để giảm bức xúc của người dân. /.


VIDEO