Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: 9 tháng đầu năm 2012 tiếp 13.413 lượt công dân

17/10/2012

Báo cáo kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân 9 tháng đầu năm 2012, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tổng số lượt tiếp công dân là 13.413 lượt. Trong đó, tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp 195 lượt; tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh đã tiếp 13.218 lượt công dân.

Đánh giá về tình hình tiếp công dân trong 9 tháng đầu năm 2012 tại Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, số lượt tiếp công dân tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tăng so với cùng kỳ năm 2011 là 197%. Nội dung tiếp công dân chủ yếu hỏi về điều kiện, thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm; khiếu nại về việc bị cắt chế độ trợ cấp; chế độ hưu trí…

 

Thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 3219/BHXH-KT ngày 03/8/2012 nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Sau hai năm triển khai được đánh giá đã có những chuyển biến tích cực trong công tác này. Bảo hiểm xã hội ở các tỉnh thành hiện nay đã có sự bố trí cán bộ tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức, trách nhiệm, khách quan, công tâm, nắm vững các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

 

Đối với công tác giải quyết đơn thư, 9 tháng đầu năm tổng số đơn thư nhận được là 2.508 đơn. Đã giải quyết 2.491 đơn, đang thụ lý giải quyết 66 đơn. Đánh giá kết quả giải quyết đơn thư cho thấy, số đơn tiếp nhận giảm 82% so với cùng kỳ năm 2011. Các nội dung đơn thư chủ yếu khiếu nại về tính thời gian công tác để hưởng chế độ; hỏi về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thủ tục tham gia bảo hiểm tự nguyện; thanh toán chế độ bảo hiểm y tế.

 

Đánh giá chung tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, các đơn thư khiếu nại, tố cáo trong toàn ngành được giải quyết dứt điểm, có hiệu quả, không có đơn thư tồn đọng, không có khiếu kiện tập trung đông người./.

 

Thanh Loan


VIDEO