Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Hội thảo lấy ý kiến xây dựng 02 Thông tư

04/04/2014

Ngày 3/4, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức ngành Thanh tra và dự thảo Thông tư quy định chi tiết danh mục các vị trí công tác của cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra Nhà nước phải thực hiện định kỳ chuyển đổi thay thế Thông tư số 1680/2009/TT-TTCP. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào chủ trì hội thảo với sự tham dự của đại diện thanh tra các bộ, ngành, tỉnh, thành, quận, huyện khu vực phía Bắc.

Về sự cần thiết phải ban hành Thông tư, Tổ soạn thảo cho rằng, hiện nay, tiêu chuẩn từng ngạch thanh tra viên được quy định tại Quyết định số 04/2008/QĐ-BNV ngày 17/11/2008 của Bộ Nội vụ (trên cơ sở Luật Thanh tra năm 2004). Tuy nhiên, thực hiện Luật Thanh tra năm 2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 97/2011/NĐ-CP ngày 21/10/2011 quy định về thanh tra viên và cộng tác viên thanh tra, trong đó các quy định về tiêu chuẩn ngạch thanh tra viên có nhiều điểm mới so với Quyết định số 04/2008/QĐ-BNV. Cụ thể, Nghị định 97 không quy định phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị đối với ngạch thanh tra viên chính; Quyết định số 04/2008/QĐ-BNV chỉ quy định tiêu chuẩn công chức được bổ nhiệm thanh tra viên nhưng theo Luật Thanh tra năm 2010 bổ sung chức năng quản lý Nhà nước về phòng, chống tham nhũng cho các cơ quan thanh tra Nhà nước, đòi hỏi tiêu chuẩn về năng lực của thanh tra viên cần được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

Bên cạnh đó, qua hơn 2 năm triển khai Nghị định số 97/2011/NĐ-CP, Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành, địa phương đã triển khai thực hiện tốt các quy định của Chính phủ, nghiêm túc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm đối với thanh tra viên, tuy nhiên cũng còn có khó khăn vướng mắc về tiêu chuẩn và thời gian bổ nhiệm cán bộ vào ngạch thanh tra viên. Thực hiện Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, trong đó giao cho các bộ, ngành khẩn trương rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn ngạch công chức cho phù hợp thực tiễn, trình cấp có thẩm quyền ban hành nên việc xây dựng và ban hành Thông tư Quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức thanh tra thay thế Quyết định số 04/2008/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ để hướng dẫn thực hiện thống nhất trong toàn ngành là hết sức cần thiết.
Về nội dung, dự thảo Thông tư có 6 Điều. Điều 1, Các ngạch công chức thanh tra; Điều 2, Tiêu chuẩn ngạch thanh tra viên; Điều 3, Tiêu chuẩn ngạch thanh tra viên chính; Điều 4, Tiêu chuẩn ngạch thanh tra viên cao cấp; Điều 5, Hiệu lực thi hành; Điều 6, Trách nhiệm thi hành.
Đối với Thông tư Quy định chi tiết danh mục các vị trí công tác của cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra Nhà nước phải thực hiện định kỳ chuyển đổi thay thế Thông tư số 1680/2009/TT-TTCP, ngày 27/10/2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đội vị trí công tác đối với cán bộ công chức, viên chức và ngày 1/11/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 150/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP, trong đó một số nội dung mới, nhất là việc quy định thời hạn định kỳ chuyển đổi từ 2 đến 5 năm, tùy theo đặc thù từng ngành mà bộ quản lý ngành quy định cụ thể. Đồng thời, quá trình đổi mới tổ chức bộ máy các cơ quan thanh tra Nhà nước hình thành tổ chức, có vị trí công tác giám sát, thẩm định, xử lý sau thanh tra nên cần xem xét, bổ sung vào danh mục các vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi. Kết hợp với một số vướng mắc thực tiễn, việc ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư số 1680/2009/TT-TTCP là một việc làm cần thiết. 
Nội dung dự thảo Thông tư gồm 5 điều. Điều 1, Phạm vi, đối tượng áp dụng; Điều 2, Danh mục vị trí công tác thanh tra của cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra Nhà nước phải định kỳ chuyển đổi; Điều 3, Thời hạn định kỳ chuyển đổi công tác; Điều 4, Những trường hợp chưa hoặc không chuyển đổi; Điều 5, Điều khoản thi hành.
Đa số các ý kiến của các đại biểu tại hội thảo đều nhất trí với đánh giá việc thực hiện cùng những hạn chế, bất cập cũng như yêu cầu phải tiến hành bổ sung, xây dựng và ban hành 02 Thông tư. Một số ý kiến đại biểu cho rằng, bỏ quy định tiêu chuẩn phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị đối với ngạch thanh tra viên chính; quy định thời gian bổ ngạch thanh tra viên có ít nhất 03 năm làm công tác thanh tra là hợp lý; những quy định mạng tính chất định tính được hướng dẫn, bổ sung làm rõ hơn.

 
Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Tổng Thanh tra Lê Tiến Hào cho rằng, việc xây dựng Thông tư Quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức thanh tra và Thông tư Quy định chi tiết danh mục các vị trí công tác của cán bộ, công chức trong các cơ quan thanh tra Nhà nước phải thực hiện định kỳ chuyển đổi thay thế Thông tư số 1608/2009/TT-TTCP là vô cùng cần thiết. Phó Tổng Thanh tra ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo đồng thời cũng yêu cầu Tổ Biên tập tổng hợp các ý kiến đóng góp một cách đầy đủ, nhằm xây dựng các Thông tư bảo đảm việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, theo đúng tiến độ và đạt yêu cầu, khắc phục được những tồn tại, hạn chế của Thông tư cũ./.
                                                                                             
Thanh Loan   

VIDEO