Truy cập nội dung luôn

THANH TRA CHÍNH PHỦ

The Government Inspectorate of Vietnam

Hội nghị tập huấn Luật tiếp công dân

28/03/2014

Ngày 28/3/2014, tại thành phố Hải Phòng, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị tập huấn về Luật tiếp công dân. Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng chủ trì hội nghị với sự tham gia của các đại biểu đại diện thanh tra các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân, Thanh tra tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Kim giới thiệu về các nội dung cơ bản của Luật như: Phạm vi điều chỉnh của Luật; trách nhiệm tổ chức tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trách nhiệm của người tiếp công dân. Bên cạnh đó, một số nội dung khác của Luật như: Trụ sở tiếp công dân, việc tiếp công dân ở cấp xã; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân…cũng được đại diện Vụ Pháp chế giới thiệu.
Được biết, Luật tiếp công dân số 42/2013/QH13, được Quốc hội Khóa XIII ban hành ngày 25 tháng 11 năm 2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2014. Những quy định về tiếp công dân tại Chương V của Luật khiếu nại, tố cáo số 09/1998/QH10 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 26/2004/QH11 và Luật số 58/2005/QH11, Chương V của Luật khiếu nại số 02/2011/QH13 hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật này có hiệu lực.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng đề nghị, ngay sau Hội nghị này các đại biểu về cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai tốt một số hoạt động sau: Thứ nhất, tham mưu lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt Luật tiếp công dân đối với các cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình, góp phần làm cho Luật có sức lan tỏa và triển khai sâu rộng trong cuộc sống. Thứ hai, ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định về tiếp công dân trong phạm vi cơ quan, đơn vị, địa phương để phù hợp với các quy định của Luật tiếp công dân. Thứ ba, kiện toàn tổ chức của Ban tiếp công dân, đảm bảo hoạt động của Ban tiếp công dân sớm đi vào nề nếp và hiệu quả. Thứ tư, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định của Luật tiếp công dân, qua đó thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo trật tự, an ninh chính trị, xã hội


                                                                                         Sơn Thái​   


VIDEO