• Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Dịch vụ hành chính công
  • Đề án 137
  • Iso9000:2008
  • :::Thống kê truy cập:::
    Số lượt truy cập:

    Ban Tiếp công dân TW sơ kết công tác 6 tháng đầu năm.

    Ngày 05/07/2018, Ban Tiếp công dân TW đã tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh dự và phát biểu chỉ đạo.

    Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2018, tình hình khiếu nại (KN) của công dân trong phạm vi cả nước cũng như tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt trong thời gian trước và sau Tết nguyên đán, trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 7 Hội nghị TƯ Đảng khóa XII và kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV; số lượng công dân tập trung tại khu vực trung tâm thành phố, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tòa nhà Quốc hội, Trụ sở các cơ quan TƯ gia tăng và có nhiều hành vi manh động; một số đoàn đông người của các tỉnh, tháng phố công dân khiếu kiện chây ỳ, căng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực đối với các cơ quan TƯ yêu cầu được giải quyết, gây mất an ninh trật tự...
    Do làm tốt công tác bảo vệ cũng như phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nên tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ, tình hình an ninh được đảm bảo trong khuôn viên Trụ sở; công dân được đón tiếp, hướng dẫn đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên phía trước Trụ sở tại Hà Nội, tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp; một số công dân khiếu kiện đơn lẻ, đeo bám khiếu kiện dựng lều lán khu vực vỉa hè hai bên cổng để ở và đun nấu, ăn uống, gây mất mỹ quan và thu hút người đi đường; một số đoàn công dân khi được vận động từ trung tâm thành phố về Trụ sở có thái độ quá khích, lăng mạ lực lượng bảo vệ, căng băng rôn, hô khẩu hiệu....
    Trong 6 tháng đầu năm, Trụ sở đã tiếp 8.333 lượt công dân đến trình bày 2.407 vụ việc, trong đó có 236 đoàn đông người (tăng 227,6 % so với cùng kỳ năm 2017) với nội dung khiếu kiện tập trung chủ yếu liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng (chiếm 49,3%); án tư pháp 16,6%; hành chính 13,8%; tham nhũng chiếm 1,2%... Trụ sở đã tiếp nhận 7.586 đơn thư, đã xử lý 7.400 đơn thư; qua xử lý đã phát hành 1.881 văn bản hướng dẫn công dân khiếu nại và 276 văn bản chuyển đơn của cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
    IMG_5884.JPG
    Đại diện lãnh đạo các phòng đóng góp ý kiến

    Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban cũng nhận thấy còn nhiều khó khăn ảnh hưởng kết quả công tác tiếp dân và xử lý đơn thư như: Hệ thống văn bản phát luật còn chung chung, đặc biệt là đất đai còn thiếu sự đồng bộ và chưa phù hợp với thực tế, thay đổi thường xuyên làm việc nắm bắt các văn bản để trả lời công dân gặp nhiều khó khăn; việc kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư  còn hạn chế; một số địa phương, Bộ, ngành lãnh đạo chưa quan tâm thảo đáng đến công tác tiếp dân; hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KN,TC đưa vào sử dụng bước đầu thuận tiện cho công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo; lực lựng chuyên môn còn thiếu so với biên chế được giao hàng năm...
    IMG_5903.JPG
    Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu chỉ đạo

    Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong 6 tháng của Ban Tiếp công dân TƯ. Phó Tổng Thanh tra cũng chia sẻ những khó khăn, phức tạp trong công tác tiếp dân và ghi nhận những nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao của tập thể cán bộ, công chức Ban tiếp công dân TW.
    Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị, Ban Tiếp công dân TƯ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư; hạn chế tình trạng công dân tập trung đông người, dài ngày tại Trụ sở để khiếu kiện; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các địa phương; làm tốt việc điều phối hoạt động của các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở; tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp giữa 9 cơ quan tiếp dân tại Trụ sở; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp dân và xử lý đơn thư; tăng cường công tác theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết KN, TC thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương có công dân khiếu kiện; chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc hoàn thiện Hệ thống dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo trong cả nước.
    Đặc biệt, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu lãnh đạo Ban cần nghiên cứu kỹ để bổ sung, hoàn thiện quy chế hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ với các Cục phụ trách địa bàn thuộc Thanh tra Chính phủ trong công tác giải quyết KN, TC cũng như tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương, bộ, ngành trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đã có kết luận, có ý kiến chỉ đạo của các cơ quan TW; làm tốt công tác nắm tình hình và dự báo các vụ việc mới có thể phát sinh khiếu kiện phức tạp.
                                                                                PV

    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Ban QLDA POSCIS