• Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Quảng cáo
  • Dịch vụ hành chính công
  • Đề án 137
  • Iso9000:2008
  • :::Thống kê truy cập:::
    Số lượt truy cập:

    Ban Tiếp công dân Trung ương tổng kết năm 2016

    Ngày 15/12, Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2016, bàn phương hướng triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị gồm toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Ban.

     
    Báo cáo tại hội nghị, Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong năm 2016, đơn thư KN,TC vượt cấp đến Trụ sở Tiếp công dân TƯ giảm so với năm 2015 cả về số lượt công dân, số lượng đơn thư và số lượt đoàn đông người. Mặc dù vậy, tình hình KN của công dân trong phạm vi cả nước cũng như tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ (Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh) vẫn diễn biến phức tạp, tính chất manh động gia tăng và tiềm ẩn yếu tố chính trị. Trong năm 2016, Trụ sở tiếp công dân TƯ đã tiếp 21.636 lượt người, 602 lượt đoàn đông người; tiếp nhận 13.106 đơn, đã xử lý 12.307 đơn,  Qua xử lý đã đã phát hành 674 văn bản chuyển đơn, 2.770 văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ 13 vụ việc, đơn xử lý lưu 255 vụ việc; chuyển 56 vụ việc cho các cục vụ kiểm tra rà soát theo địa bàn, lĩnh vực được phân công. 
    20161215_094539.jpg
    Công tác tiếp công dân trong năm 2016 được duy trì thường xuyên, công dân đến Trụ sở đều được tiếp, hướng dẫn theo đúng quy định của pháp luật; tiếp công dân, xử lý đơn thư tập trung vào việc nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý đối với các vụ việc khiếu kiện chây ỳ, đeo bám dài ngày tại Trụ sở; công tác phối hợp giữa Trụ sở Tiếp công dân TƯ với Trụ sở Tiếp công dân các địa phương, với các lực lượng chức năng được thực hiện thường xuyên… Tuy nhiên, hiệu quả xử lý các vụ việc khiếu kiện chây ỳ, đeo bám tại Trụ sở chưa cao do còn có vướng mắc trong các quy định của pháp luật đối với công dân lợi dụng quyền KN,TC để đòi hỏi quyền lợi theo ý chí chủ quan của mình, cố tình không chấp hành việc giải quyết của cấp có thẩm quyền. Chất lượng tham mưu, đề xuất các vụ việc chuyển các cục, vụ thuộc TTCP chưa cao…
    Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm nhiệt tình, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 2016 của Ban Tiếp công dân TƯ. Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh, kết quả công tác năm 2016 thể hiện thành tích lớn, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quyền lợi ích của công dân, quản lý nhà nước được chú trọng và nâng lên rõ rệt; công tác kiểm tra đôn đốc một cách thường xuyên, đã ban hành xây dựng được các kế hoạch thông tư, quy trình tiếp dân một cách hiệu quả; duy trì tiếp dân tại trụ sở tương đối đều đặn và có kết quả; công tác phối hợp các cơ quan tiếp dân tại trụ sở, tham gia với đoàn luật sư tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân được thực hiện một cách tốt nhất; công tác chỉ đạo điều hành sâu sát, sáng tạo, quan tâm đến chính sách cán bộ đã dần hoàn thiện và hoạt động có kết quả. Đặc biệt đã mạnh dạn kiến nghị đề xuất với cấp trên những bất cập trong thực tiễn hoạt động đề xuất sửa đổi nâng cao hiệu quả công tác. 
    Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, lúng túng và bị động trong quy trình, xử lý hướng dẫn tiếp dân và phối kết hợp giải quyết KN,TC của người dân, trụ sở tiếp dân các cơ quan nhà nước vẫn còn tình trạng công dân khiếu kiện gay gắt bức xúc; chất lượng tiếp dân chưa đạt hiệu quả cao; chưa nắm được tình hình khiếu kiện diễn biến phức tạp tại các địa phương; phối hợp với các đơn vị trong cơ quan cũng như các cơ quan, bộ ngành chưa tốt; tổ chức còn thiếu hụt nhân lực….
    Về phương hướng nhiệm vụ năm 2017, Phó Tổng Thanh tra yêu cầu Ban Tiếp công dân TƯ cần phối hợp và nắm chắc tình hình tại các địa phương để hướng dẫn đôn đốc việc thực hiện tiếp dân giải quyết KN,TC một cách có hiệu quả nhất; duy trì lịch tiếp dân thường xuyên tại Trụ sở với các cơ quan và của Tổng Thanh tra; phối hợp với các lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ cho các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội. Xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, rà soát lại đối với các vụ việc khiếu kiện chây ỳ, kéo dài, phức tạp để thống nhất hướng xử lý, báo cáo lãnh đạo TTCP để thông báo chấm dứt việc tiếp; thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác tiếp dân; chuẩn bị địa điểm tiếp dân tạm thời; phối hợp với các cơ quan tiếp dân tại Trụ sở một cách có hiệu quả; tập trung xây dựng Ban Tiếp dân TƯ thực sự trong sạch. Đồng thời kiểm tra, đôn đốc địa phương thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra và Trụ sở Tiếp công dân TƯ trong công tác giải quyết KN,TC….

                                           Hoàng Linh

    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Quảng cáo
    • Ban QLDA POSCIS